Vespa 150 TAP – vespa phiên bản quân đội

Vespa 150 TAP là 1 chiếc scooter Vespa được tùy chỉnh để phục vụ cho quân đội và trang bị cho lực lượng lính dù. Nó được giới thiệu lần đầu tiên năm 1956 và phiên bản nâng cấp năm 1959 vì vậy có thể gọi theo cách phân biệt năm sản xuất là TAP 56 và TAP 59. Hãng  Ateliers de Construction de Motocycles et Automobiles (ACMA) của Pháp ở thời điểm này là hãng lắp ráp được Vespa cấp phép đã sửa đổi phiên bản Vespa dân sự thành 1 chiếc xe có khung thép cùng khẩu pháo không giật gắn ở yên xe.

Những chiếc TAP được gắn loại pháo không giật M20 75mm do Mĩ chế tạo. Đây là loại pháo phá giáp hạn nhẹ nếu so với trọng lượng tiêu chuản của pháo 75mm nhưng có sức công phá giáp dày 100mm nhờ gắn đầu đạn HEAT. Khi bắn, khí và khói thuốc nổ được giải phóng ra phía sau nhờ đó giảm giật nên có thể trang bị trên khung xe Vespa.

Những chiếc TAP được thả xuống khỏi máy bay từng cặp 1 kèm theo 2 lính dù. Khẩu pháo được gắn trên 1 chiếc trong khi chiếc còn lại chở đạn. Do thiếu hệ thống điều chỉnh ngắm nên thực tế khi bắn người lính không thực hiện trên xe mà pháo sẽ được gắn trên hệ thống giá súng.

Các xe “Bazooka Vespa” có ưu điểm là rẻ: Vespa có giá $500 và pháo M20 thì rất nhiều. 500 mẫu TAP đã được xuất xưởng và phục vụ cho cuộc chiến tranh Pháp – Algeria những năm 50.